Monday, July 12, 2010

Đồ chơi cho trẻ

Trẻ em nào cũng rất thích đồ chơi. Đồ chơi cũng là công cụ giúp con bạn tìm hiểu thế giới xung quanh. Vì thế những món đồ chơi mang tính giáo dục sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển của trẻ, mang lại tính sáng tạo cho trẻ. Vậy bạn nên chọn đồ chơi như thế nào cho con mình?

Một vài tiêu chí giúp bạn chọn đồ chơi cho trẻ:

1. Có tính sáng tạo:
Đây là những đồ chơi giúp trẻ thả sức phát huy trí tưởng tượng của mình. Đó là những cuốn truyện tranh, những phim hoạt hình hoặc đĩa nhạc thiếu nhi, sau khi xem chúng, con bạn có thể sẽ bắt chước lại những hình ảnh mà chúng thấy thích nhất.

Ngoài ra những bộ đồ chơi xếp hình, màu vẽ, đất sét nặn, búp bê, bút chì màu cũng rất có ích cho bé, giúp bé thỏa sức thể hiện trí tưởng tưởng và sáng tạo của mình.

2. Phát triển trí tuệ:

Khi trẻ đã lớn hơn ( trong độ tuổi từ 5 đên 10 tuổi) những trò chơi như xe đẩy sẽ giúp trẻ hiểu hơn về mối liên hệ giữa lực và vận tốc. Có thể trong lúc vừa cùng trẻ chơi và nô đùa, bạn có thể giải thích ngắn ngọn thêm cho trẻ về ý nghĩa của trò chơi, như thế trẻ sẽ mau tiếp thu kiến thức hơn.

3. Phát triển thể chất

Nếu con bạn hiếu động và không gian trong nhà chật hẹp không đủ nơi, đủ chỗ cho con bạn có thể phát triển những trò chơi vận động, thì một chiếc xe đạp mini để bé có thể chạy vòng quanh khu phố ( đương nhiên vẫn phải có sự đi kèm của bạn) cũng là một ý kiến hay.
Hoặc bạn nên dành nhiều thời gian cho con tham gia những môn thể thao phù hợp với tính cách của trẻ như bơi lội, để trẻ có thế phát triển thể chất một cách toàn diện và có dịp chơi đùa dưới nước.

Điều quan trọng nữa là, tùy vào từng độ tuổi của bé, bạn nên cho bé chơi những món đồ phù hợp để không gây nguy hiểm cho bé và cũng tiết kiệm một khoản chi phí.

Từ 0 đến 3 tháng:
Bạn nên cho bé chơi các món đồ chơi bằng cao su vì tính mềm dẻo của đồ chơi sẽ giúp bé có thể chơi thoải mái. Qua đó trẻ sơ sinh sẽ biết đến cái vui của chuyện nhai mút.

Búp bê bằng vải cũng rất lý tưởng để phát triển giác quan ôm ấp, nâng niu. Bạn nên chọn loại búp bê có thể lau rửa được như nhung, satin… Ngoài ra, ở 6 tuần tuổi, bé đã nhạy cảm với âm thanh. Bạn hãy chọn một hộp nhạc có giai điệu nhẹ nhàng và du dương. Để bé có thể nghe tốt hơn, hãy đặt hộp nhạc bên cạnh bé.

Từ 2 tháng tuổi, bé đã bắt đầu quan sát. Hãy đặt cách mắt bé 30 cm món đồ chơi chuyển động để bé có thể ngắm nhìn thỏa thích.

Từ 3 đến 6 tháng tuổi:

Từ 3 tháng tuổi, bé có thể cầm nắm, lắc nhẹ đồ chơi lúc lắc mà không sợ nguy hiểm cho mắt. Bạn hãy bắt đầu bằng cách đưa cho bé cầm đồ chơi trong tay và lắc nhẹ để kích thích óc tò mò của bé. Hiệu quả hơn, bạn nên chọn đồ chơi có lục lạc.

Những dạng hình học đủ màu sắc và những nhân vật nhỏ sẽ kích thích thị lực và những chuyển động khi bé tìm cách nắm bắt.

Tuy nhiên, cần chú ý một món đồ chơi có quá nhiều bộ phận lắp ráp dễ bị bé nuốt vào miệng. Đồ chơi bằng gỗ không được có những sần sùi lồi lõm và sơn không được tróc vảy. Nên sử dụng búp bê bằng vải hơn là thú nhồi bông để tránh dị ứng.

Lắp đặt đồ chơi theo đúng chỉ dẫn. Các giàn treo đồ chơi rất nguy hiểm nếu không được gắn chặt. Nên chọn những món đồ chơi nhẹ không làm bé bị thương khi rớt ra.

Những mẹo chọn đồ chơi cho trẻ:

• Không phải trẻ con thì cứ mua thú nhồi bông.

• Đừng mua đồ chơi quá tầm tuổi của bé

• Trẻ càng lớn càng thích đồ chơi phức tạp

• Đừng lo nếu con trai bạn thích chơi nấu ăn: Thường thì bé gái bắt chước mẹ, bé trai bắt chước bố. Nhưng đừng quá lo nếu con gái bạn lại thích chơi cung kiếm, xe hơi hay con trai thích chơi đồ hàng. Khoảng 4-5 tuổi, bọn trẻ mới thể hiện rõ giới tính và sở thích của chúng mới khác nhau.

No comments: