Monday, June 28, 2010

Giúp trẻ giải quyết vấn đề rắc rối thường ngày

Cuối tuần Bố Mẹ lượn lờ đi mua đồ (bỉm, bình sữa, giấy ướt..) ở Hương Diện (114 Nguyễn Khuyến), tình cờ Bố tìm thấy cuốn sách "Cha mẹ giỏi con thông minh" (VN thích giật cái tít để lòe thiên hạ vậy chứ nguyên bản tiếng Anh là Thinking Parent, Thinking Child).

Cuốn sách rất đáng đọc cho những Bố Mẹ muốn dạy con tự lập, tự giải quyết vấn đề ngay từ nhỏ.
Mấy điều rút ra được sau khi đọc sách:

- Bố Mẹ không nên suy nghĩ, đưa ra cách giải quyết vấn đề hộ cho con mà nên để trẻ tự suy nghĩ, tìm ra giải pháp và tự đưa ra quyết định.... Bố Mẹ có thể sử dụng các "phương pháp gợi ý", "phương pháp giải thích" cho con.

"Con nghĩ thế nào nếu..."
"Con nên làm gì để..."
"Con thử nghĩ xem vì sao nên/không nên..."

- Gia đình là môi trường tốt nhất để dạy trẻ giải quyết mâu thuẫn, thương lượng.
"Cách thức bọn trẻ giải quyết vấn đề không quan trọng. Nếu cả 2 đồng ý với giải pháp chúng lựa chọn và quan tâm đến cảm xúc của nhau thì nghĩa là chúng đang dần học được cách chung sống hòa hợp với người khác."

- Biết lắng nghe, có trách nhiệm, trí tưởng tượng, sáng tạo, học cách dùng thời gian hợp lý, tạo cho mình 1 sở thích, tham gia tích cực vào việc học văn hóa...là những kỹ năng sống quan trọng.
-
-
-
....
Dù chưa áp dụng được gì cho PP nhưng Mẹ tin là cuốn sách này sẽ có ích với Bố Mẹ trong việc nuôi dạy em...Có thể sẽ phải vất vả để cho em quen với cách "bị" nuôi dạy khoa học nhưng chắc chắn rằng tự lập sớm, biết tự giải quyết vấn đề... sẽ giúp em rất nhiều đặc biệt là khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng sau này.

1 comment:

Basic Japanese said...

thì nguyên tắc nuôi con kiểu Nhật là: tự lập, tự tin mà.