Monday, June 21, 2010

Attachment theory

"Attachment theory" (thuyết gắn kết) là lý thuyết về tâm lý, phát triển nghiên cứu về quan hệ con người.

Điểm quan trọng nhất của lý thuyết này phát biểu rằng trẻ em cần phát triển quan hệ với ít nhất môt người chăm sóc nó để có thể phát triển tâm lý tình cảm bình thường. Người này có thể là mẹ, bố, ông bà hay vú nuôi (thông thường là người gần gũi trẻ nhất).

Sự phát triển này đặc biệt quan trọng khi trẻ còn nhỏ và vẫn giữ vị trí quan trọng khi trẻ lớn và trưởng thành.

Ứng xử tiền gắn kết xảy ra trong khoảng từ khi trẻ sinh tới 6 tháng tuổi.

Trong gian đoạn từ 0 tới 8 tuần tuổi, trẻ biết cười, bập bẹ với người chăm sóc để lôi kéo sự chú ý nhưng những tín hiệu này hướng tới *mọi* người xung quanh.

Trong giai đoạn thứ 2 (từ 2 tới 6 tháng tuổi), trẻ dần biết phân biệt người quen và khong quen, phản ứng tốt hơn tới người chăm chúng như bám người, di chuyển tới người chăm chúng.

Giai đoạn từ 6 tháng đến 2 tuổi rõ ràng và quyết định hơn. Hành vi của trẻ tới người chăm chúng có tổ chức và có chủ đích - trong đó chủ đích chính là trẻ tự tạo cảm giác an toàn cho mình.

Vào khoảng cuối 1 tuổi, trẻ biết phản đối nếu người chăm nó không ở gần, tỏ ra vui vẻ nếu người chăm nó quay lại.

Trong giai đoạn này, trẻ khám phá thế giới xung quanh thông qua sự cảm thấy an toàn khi ở xung quanh người chăm sóc chúng.

Sau 2 tuổi, trẻ dần độc lập với người chăm chúng và hành vi của nó trở nên phức tạp và có chủ đích hơn. Ví dụ: Biết đòi, theo, khóc và khóc to hơn nếu không đuợc đáp ứng.

(còn tiếp)

No comments: