Tuesday, December 18, 2012

Con trai và các con số

Từ hơn 2 tuổi, con zai đã bộc lộ rõ sở thích về các con số.

Viên gạch đầu tiên là 10 chữ số (0-9) xanh đỏ tím vàng dán trên tường, chỉ 1 thời gian ngắn thì con đã nhận biết được mặt số. Dường như 10 chữ số này là không đủ cho sự tò mò muốn khám phá của con, Mẹ mua tặng con 2 bộ chữ số bằng nhựa. Con rất thích thú và tha hồ lắp ghép các con số mà mình muốn (đặc biệt số nhà mình và số nhà các bạn hàng xóm...)

Cứ thế làm quen với các con số, đầu tiên là từ 1-10, sau là 1-100, đọc xuôi đọc ngược con đều làu làu không hề vấp váp. “Giáo cụ” tiếp theo của con là các quyển số đếm từ 1-50, 1-100 Mẹ con mình tìm thấy ở cửa hàng sách gần nhà...Con rất cẩn thận đếm từng quả cam, bút chì...trong sách và rất vui sướng khi đáp án của mình lại được viết ngay bên cạnh...Sau này khi đã biết đếm, con zai rất nhí nhố đếm qua loa cuống quýt rồi nhìn vào đáp số bên cạnh và nói Mẹ ơi có x quả bóng, y quyển sách...:)

Khó nhất là dạy con so sánh lớn hơn, nhỏ hơn. Mẹ đã phải huy động tất cả đồ đạc ra (khi là các con vật bông, khi là ô tô, đồ chơi gỗ...), chia làm 2 phần không bằng nhau và thủ công Mẹ có 1, con có 1...cuối cùng Mẹ hết rồi mà con vẫn còn -> con nhiều hơn Mẹ, rồi nhiều hơn Mẹ x đơn vị...1 thời gian Mẹ quá lười với trò chơi này và việc dạy con so sánh thì bỗng dưng gần đây Mẹ phát hiện con đã biết so sánh từ lúc nào...Con cứ bi bô Mẹ ơi, 20 lớn hơn 1, 50 lớn hơn 20, 73 lớn hơn 72....Mẹ rất vui và lại tiếp tục công cuộc “so sánh” cùng con...

Mẹ cũng phát hiện con học được rất nhiều, nhanh từ các bài hát về số, liên quan đến số trên youtube (1-10, 1-100, 5 little ducks, 5 little monkeys, 10 in the bed, In the big blue sea...) Không khuyến khích con xem nhiều TV, dùng nhiều smart phone, nhưng thỉnh thoảng (10-20 phút/ ngày) và có ích thì tạm chấp nhận được...

Hôm qua Mẹ hơi mệt nên muốn nghỉ nhưng con cầm quyển sách nằng nặc chạy theo bắt Mẹ dạy con, con luôn mồm : “Mẹ dạy con đi, Mẹ ơi, Mẹ ơi...” mà Mẹ chẳng biết phải dạy gì, từ đâu vì thi thoảng Mẹ cũng sợ việc biết trước sẽ làm giảm sự hứng thú các giờ học của con trên lớp...Mẹ miễn cưỡng đồng ý với việc dạy con phân biệt số chẵn số lẻ...Số lẻ thì ok nhưng đến số chẵn thì Mẹ tịt, Mẹ băn khoăn nếu giải thích “Số chẵn là số chia hết cho 2” thì có làm phức tạp hóa vấn đề lên không? Thế là sự nghiệp chẵn lẻ tạm dừng...

Hôm nay Mẹ đã “gọi điện thoại cho người thân” (cô Nhung) nhờ trợ giúp. Và thế là Mẹ đã hình dung ra những việc sắp tới phải làm để giúp con hiểu vấn đề hệ thống, bài bản hơn...

Mẹ rất vui vì Mẹ con mình đã 1 phần đạt được mục đích của việc “giáo dục sớm” (Giáo dục thời kỳ sớm không phải là việc học trước để chuẩn bị cho việc vào lớp một mà là đặt nền móng nhân sinh chuẩn bị cho cả cuộc đời).
Mục đích là để cho trẻ có sở thích đọc sách, thích tư duy và học tập ngay từ nhỏ và hình thành một thói quen. Đó là một việc tốt đẹp và to lớn trong cuộc đời con người.

No comments: